Đề cương sơ bộ và định hướng đề tài của em vẫn không thể hiện được em làm gì với kênh phân phối. Đề cương mang tính tham khảo cao và không gắn liền với thực trạng quản lý kênh hiện nay của công ty mà em đã kể ra ở trên. Em có thể phân biệt giữa thiết kế kênh và quản trị kênh thì khác nhau ở điểm gì không? và với kênh phân phối vật chất như Nhựa Đn thì điều gì là quan trọng nhất?
1. Phân biệt giữa thiết kế kênh và quản trị kênh thì khác nhau ở
- Thiết kế kênh phân phối đòi hỏi doanh nghiệp dày công nghiên cứu tâm lý, thói quen mua sắm của người tiêu dùng để tìm ra phương án tối ưu cho doanh nghiệp mình. Việc lựa chọn kênh phân phối bao gồm: lựa chọn cấu trúc kênh phù hợp, lựa chọn hình thức tổ chức và liên kết trong kênh, lựa chọn các thành viên cụ thể.
- Quản trị kênh phân phối được hiểu là toàn bộ các công việc quản lý điều hành hoạt động của hệ thống nhằm đảm bảo sự hợp tác giữa các thành viên kênh đã được lựa chọn qua đó thực hiện các mục tiêu phân phối của doanh nghiệp.
- Tuy nhiên các doanh nghiệp luôn nghĩ đến việc thiết kế và chọn lựa kênh phân phối là thành công và trước khi lập kế hoạch quản trị kênh. Xu hướng chung là chỉ khi hàng hoá tiêu thụ chậm, chưa quảng bá được sản phẩm mới ra thị trường, nguồn nhân lực yếu, nảy sinh các vướng mắc giữa các nhà phân phối trong kênh, doanh nghiệp mới chú trọng đến hoạt động quản trị kênh phân phối. Biện pháp đưa ra thiếu tính chủ động, doanh nghiệp không tránh khỏi lúng túng, khiến việc thực hiện chiến lược kinh doanh dài hạn mất đi tính thống nhất.
Có thể nói thiết kế kênh là việc đầu tiên và cũng rất quan trọng nếu việc thiết kế kênh không thực hiện tốt thì kéo theo việc quản trị cũng bị ảnh hưởng. Vì vậy, doanh nghiệp cần xây dựng đội ngũ quản trị kênh phân phối đồng thời với chọn lựa và thiết kế hệ thống phân phối, vì cho dù kênh phân phối có thiết kế tốt đến đâu mà thiếu đội ngũ quản trị có năng lực thì các mục tiêu về phân phối của doanh nghiệp đề ra khó thực hiện tốt được.
2. Với kênh phân phối vật chất như công ty Nhựa Đà Nẵng thì việc vận chuyển là quan trọng nhất vì các sản phẩm của công ty là các sản phẩm cồng kềnh, dễ vỡ nên việc vận chuyển phải cận thận và gặp nhiều khó khăn trong việc quá trình đáp ứng nhu cầu của khách hàng..
Việc lựa chọn phương tiện vận chuyển sẽ ảnh hưởng đến việc định giá của sản phẩm, bảo đảm giao hàng đúng hạn hay không và tình trạng sản phẩm khi đến nơi, tất cả các yếu tố đó đều ảnh hưởng đến mức độ thoả mãn của khách hàng. Hiện nay Công ty có 4 phương tiện, trong đó có 2 xe ôtô dành cho việc giao dịch, 2 xe tải nhỏ chở hàng. Do đó 95% xe vận chuyển hàng hoá công ty đều thuê bên ngoài. Vì vậy chi phí vận chuyển cao và từ đó giá của sản phẩm cũng tăng theo và làm cho các sản phẩm Công ty mất khả năng cạnh tranh với sản phẩm so với đối thủ cạnh tranh.
Bên cạnh đố Công ty có chính sách trợ giá vận chuyển bằng cách hổ trợ 5% chi phí vận chuyển/giá trị mỗi đơn hàng. Tuy nhiên việc trợ giá vận chuyển dựa vào khu vực địa lý trong thời gian gần đây không có lợi cho Công ty vì giá xăng dầu tăng mạnh. Vì vậy công tác trợ giá vận chuyển Công ty tính toán lại để đảm bảo lợi ích cho các bên.